Thủ thuật dán tem rượu

Theo kết quả điều tra của Cục quản lý thị trường – Bộ Công Thương, hiện nay nguồn rượu lậu thường được vận chuyển từ các cửa khẩu Lạng Sơn, Móng Cái (Quảng Ninh) về Hà Nội; từ Đông Hà (Quảng Trị), các cửa khẩu phía Tây Nam đưa về tiêu thụ tại TP.HCM. Loại rượu này thường không có tem. Trong quá trình vận chuyển, chủ hàng sẽ dán tem thành rượu hợp pháp, sau đó xé nhỏ đưa về các Thành phố lớn tiêu thụ. Tại đây rượu lậu hợp thức hoá bằng tem giả, tem quay vòng rồi đẩy ra thị trường. Chúng tôi đã phải mất hơn ngày trời để tìm hiểu mặt hàng rượu trên thị trường Hà Nội. 

Tại các cửa hàng bán rượu trên phố Hàng Buồm, Tạ Hiện, Phan Bội Châu, chợ Hàng Da chai nào chai nấy được dán tem mới tinh. Vừa thấy chúng tôi táp xe vào lề đường, chủ một cửa hàng lớn trên phố Tạ Hiện quảng cáo: “Toàn hàng xịn, em mua loại nào? ở đây thì em khỏi lo về chất lượng, có tem đảm bảo rồi! “. Tôi mau mắn: “Cơ quan em liên hoan, chị để cho em 5 chai Chivas và 3 chai Bordeaux, giá ưu đãi đấy nhé”. Chị chủ quán hào hứng: “Có ngay”. Lân la một lúc, tôi ngỏ ý: “Cơ quan em hay liên hoan, chị có loại hàng nào có tem, giá mềm, hai chị em mình đều có “hoa hồng'”. Chị chủ quán ấp úng: “Làm gì có hả em?  Tôi gợi ý: “Bạn em là khách ruột của chị mách ra đây, chị ngại gì nào?”. 
Tem xịn chưa chắc rượu đã xịn. Để có được một con tem cũng không khó khăn lắm…
Nghe tôi nói vậy chị chủ hàng mới lấp lửng: “…Cũng có ít hàng”. Nói rồi chị gọi người giúp việc dẫn vào trong nhà xem hàng. ở đây có đủ loại từ những chai bình dân như champagne, Bordeaux giá vài chục nghìn đến những loại hàng sang như Chivas, Johnnie Walker đen, đỏ. Cao cấp hơn là Johnnie Walker xanh, vàng, Remy Martin, Hennessy XO. Loại “có tem” dùng để liên hoan là rượu ngoại thật (loại rẻ tiền) nhưng gắn tem giả, giá bán thấp hơn rượu trưng bày từ vài chục đến cả trăm nghìn. Thế mới biết, quản lý thị trường có mỏi mắt cũng chẳng bói ra chai nào vi phạm nhãn mác.
Anh Minh bật mí: “Tem xịn chưa chắc rượu đã xịn. Để có được một con tem cũng không khó khăn lắm. Doanh nghiệp nhập về bao nhiêu chai sẽ được hải quan phát cho lượng tem tương ứng về tự dán. Được trao quyền tự dán nên các công ty thường dùng tem dành cho rượu nhập khẩu có dung tích và độ cồn thấp để dán vào các loại rượu nhập khẩu có dung tích và nồng độ cao. Nghe Minh nói vậy tôi thắc mắc: “Vì sao lại dán tem hoán đổi như vậy? ”  Minh cười cười: “Phóng viên mà đặt câu hói ngớ ngẩn thế? Thưa bạn yêu quý, rượu nồng độ thấp chịu thuế thấp hơn loại nồng độ cao chứ sao nữa. Kinh doanh phải có “thủ thuật””.
Rượu ngoại chất hàng đống không rõ thật giả trong một bar ở Hà Hội
Với kinh nghiệm 10 năm làm cho công ty rượu, Minh không ngần ngại kể cho tôi nghe về công nghệ dán tem rượu. Nhân viên các công ty nhập khẩu được huấn luyện nghệ thuật dán hờ 2 đầu để các cửa hàng có thể dễ dàng bóc con tem còn nguyên vẹn và có hai hình thức dán tem rượu giả. Tem rượu được nhập lậu nguyên chiếc từ Trung Quốc với giá từ 1.000 – 2.000đ/chiếc và tem thật của rượu có độ thấp, dung lượng nhỏ dán vào chai rượu có nồng độ cao, dung lượng lớn. Tại Việt Nam tem giả cũng đã được in trong nước,  giá mỗi con tem giả dùng cho rượu nhẹ 2.000-3.000 đồng, rượu nặng 12.000-15.000 đồng. Nếu không phải dân sành rượu hoặc trong nghề, nhìn bằng mắt thường không thể phân biệt được đâu là tem thật đâu là tem giả. “Mua được rượu nhập lậu, tem giả là may, nếu không cầm chắc gặp phải rượu giả. ở  nước ngoài, một chai rượu vang Pháp có giá ít nhất 200 USD, nhưng Việt Nam thì chỉ hơn 100.000 đồng thôi. Tại sao rẻ như vậy? Thế mới biết công nghệ làm hàng giả hiện nay siêu đến mức, người ta có thể rút ruột chai rượu để thay nước khác mà không để lại dấu vết” – Minh phân trần.

Bình luận về bài viết này